วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ภาษาจว้าง

การวิเคราะห์
อุปสรรคคำนามที่มีบทบาทแบ่งประเภทคำนามของภาษาจว้าง
(ยกตัวอย่างภาษาถิ่นจว้าง-ตงหลาน)
              ก่อนอื่น ผู้เขียนที่ขออธิบายว่าภาษาที่ยกมาวิเคราะห์เป็นภาษาจว้าง ซึ่งชนเผ่าจว้างใช้กันตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันในบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน และเป็นภาษาแม่ของผู้เขียน ดังนั้นจึงนำมาเสนอและวิเคราะห์เพื่อได้เข้าใจภาษาได้อย่างกว้างและอย่างลึก
             ตามที่เข้าใจในวงการภาษาศาสตร์ คำนามมีลักษณะแปดลักษณะ ได้แก่ spcificity, boundedness, animacy, sex and gender, kinship, social status, physical properties, function ที่จะกล่าวถึงในที่นี่คือ physical property ก็คือคุณสมบัติทางกายภาพ หมายถึง the physical structure of entities (โครงสร้างกายภาพของสิ่ง)
           ภาษาจว้างมีกลุ่มคำกลุ่มหนึ่ง มีอุปสรรคเป็นส่วนที่บ่งบอกกายภาพของคำนาม และมีบทบาทแบ่งแยกประเภทของคำด้วย ส่วนนี้มีหน้าที่คล้ายกับคำสรรพนาม ตามหลังก็คือรากศัพท์ของคำนามซึ่งบ่งบอกความหมายหลักของคำ ต่ดไปผู้เขียนจะยกตัวอย่างภาษาจว้างและพร้อมอธิบายไปด้วย
สรรพนามที่มีการเกี่ยวข้อง
คำนาม
โครงสร้างคำนาม
ความหมาย
อุปสรรค
รากศัพท์
Ko:51
สรรพนามของประเภทต้นไม้ ต้น
Ko:51fai25



ko:51
fai25 ไม้ 
ต้นไม้
Ko:51tҩa:33
tҩa:33 กล้า
กล้า
Ko:51hou213
hou213 ข้าว
ต้นข้าว
Ko:51ɲa:51
ɲa:51  หญ้า
หญ้า
Ko:51you51
you51 เมเปิล
ต้นเมเปิล
tu:21
สรรพนามของสัตว์ ตัว
tu:21pja:51
tu:21

pja:51     ปลา
ปลา
tu:21liŋ231
liŋ231   ลิง
ลิง
tu:21ma:25
ma:25   หมา
หมา
tu:21tou45
tou45   กระต่าย
กระต่าย
tu:21ɕɯ:231
ɕɯ:231   วัว
วัว
tu:21va:i231
va:i231    ควาย
ควาย
kon45
ก้อน สรรพนาม
kon45hin51
kon45

hin51    หิน
หิน
kon45ɕu:n51
ɕu:n51     อิฐ
อิฐ
pou25
สรรพนามของคน
pou25hun231
pou25

hun231     คน
คน
pou25fa:ŋ231
fa:ŋ231   ผี
ผี
pou25la:o25
la:o25    ใหญ่
ผู้ใหญ่
pou25tɕe:45
tɕe:45       แก่
ผู้แก่
lək25
สรรพนามของสิ่งของที่มีรูปร่างกลมและเล็ก
ลูก
lək25kɯ:231
lək25

kɯ:231มะเขือ
มะเขือยาว
lək25ma:n11
kɯ:231 เผ็ด พริก
พริก
lək25fak25
fak25ผ้กที่มีรูปร่างเหมือนฟักทอง
ฟักทอง
lək25ma:k45
ma:k45พลัม
ลูกพลัม
lək25pak25
pak25หัวไชเท้า
หัวไชเท้า

           ตารางข้างต้นแสดงให้เห็นถึงความคล้ายของสรรพนามและอุปสรรคของคำนาม สามารถบอกได้ว่าที่มาของอุปสรรคเช่นนี้คือคำสรรพนาม ระหว่างคำสรรพนามกลายเป็นอุปสรรค grammaticalization เกิดขึ้น ซึ่งผู้เขียนจะให้คำอธิบายในส่วนหลังของบทความ
           จากตารางข้างต้น สามารถสรุปได้โครงสรางทาง syntax หรือว่าวิธีการสร้างคำเหล่านี้ของภาษาจว้างเป็นดังนี้
           อุปสรรค(ซึ่งที่มาจากคำสรรพนามที่เกี่ยวข้อง) + รากศัพท์  = คำนาม
           และโครงสร้างทาง semantic หรือทางความหมายเป็นดังนี้
          ความหมายย่อยของคำสรรพนาม(แยกประเภท/บ่งบอกรูปร่าง) + ความหมายหลัก = คำนาม(ความหมายรวม)
           คำนามเหล่านี้มีลักษณะสองลักษณะ ได้แก่
           ๑.  มีความมั่นคง แต่ก็ยังสมารถตัดอุปสรรคออกเป็นคำเดี่ยวได้ สามารถทำหน้าที่ของคำนามในประโยค และมีความหมายครบถ้วน แต่การแจกแจงของคำนามที่มีอุปสรรคและคำนามที่เป็นรากศัพท์นั้นมีการแตกต่างกัน  เวลาข้างหน้าคำนามมีคำสรรพนามเป็นส่วนขยาย เช่น ɬɔːŋ51(สอง) tu21(ตัว) pja:51(ปลา) ใช้คำที่มีสรรคไม่ได้ แต่ถ้าข้างหน้าไม่มีคำสรรพนามเป็นส่วนขยายหรือว่าประโยคประกอบด้ายคำนามอย่างเดียว ส่วนมากจะใช้คำที่มีอุปสรรค เช่น 
            -------  Ko:51            nəi25                   ko:51            ma:231                              ------   ko:51 fai25  
                    ต้น          นี้                   ต้น            อะไร                              ต้น ไม้
           ๒.คำนามเหล่ามีข้อบ่งบอกรูปร่างของสิ่งที่หหมายถึง และสามารถแยกประเภทของมันตามรูปคำ เพราะว่ามันมีความหมายย่อยของคำสรรพนามแฝงอยู่ข้างใน ทั้งนี้มีสาเหตุซึ่งเมื่อกี้นี้เพิ่งพูดถึงว่า grammaticalization มันเป็นกระบวนการหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของภาษา สามารถแบ่งออกเป็นสี่ขั้นตอน ได้แก่ content word>non-content word>attached form> Tortuous affixes ระหว่างสี่ขั้นตอนนี้ ไม่มีเส้นขอบเส้นไดสามารถแยกสี่ขั้นตอนนี้ได้อย่างชัดเจน และ grammaticalizationก็ไม่จำเป็นต้องข้ามผ่านสี่ขั้นตอนนี้ทั้งหมดถึงจะเรียกว่า grammaticalization  ดังนั้นมองจากตัวอย่างที่ยกมา grammaticalizationของภษาจว้างยังอยู่ในระหว่างสูญเสียความเป็นิอสระ แต่ความหมายและหน้าที่ของคำสรรพนามยังคงอยู่
               การเกิดกระบวนการ grammaticalization มันไม่ใช่มีตามโอกาส เวลาเกิดขึ้นต้องมีเป็นทั้งชุด ทั้งนี้จะเกี่ยงข้องกับการเลือกใช้ภาษาของชนเผ่าจว้างและปัจจัยอื่นๆหลากหลาย

อ้างอิง
             Historical linguistics, Wu Anqi, Shanghai Education Publishing house

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น