วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กระบวนการเรียนรู้ในวิชาอรรถศาสตร์



ในชั้นเรียนครั้งที่สอง มีการเริ่มต้นจากการถ่ายทอดประสบการณ์จากการ "อ่าน" ของนักศึกษา ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างสิ่งที่เป็นคำถาม หรือสิ่งที่ผู้อ่านยังไม่รู้กับข้อมูลในหนังสือที่เป็นคำตอบ ฉะนั้นกล่าวได้ว่าการอ่านเป็นทั้งกระบวนการตั้งคำถามและค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน การตั้งคำถามจึงเป็นสิ่งสำคัญพอๆ กันกับการ "รับ" ข้อมูลที่ถูกบรรจุไว้ในหนังสือ





นักศึกษาไ้ด้รายงานว่าตนเองได้ประสบการณ์อะไรบ้าง (เกิดอะไรขึ้นบ้าง) ระหว่างการอ่าน มีหัวข้อใดในหนังสือที่นักศึกษา "เข้าใจมากที่สุด" และหัวข้อไหนที่ "เข้าใจน้อยที่สุด" หรือ ไม่เข้าใจเลย พร้อมทั้งอธิบายด้วยว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจอย่างไร โดยอาจารย์จดบันทึกบนกระดานและสรุปว่าเรื่องใดที่เป็นเรื่องที่นักศึกษาเข้าใจร่วมกันมากที่สุด ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเข้าใจตรงกัน และเรื่องใดที่นักศึกษาไม่เข้าใจเหมือนๆ กัน ซึ่งพอจะเดาได้ว่าว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก



จากนั้นอาจารย์จึงอธิบายและยกตัวอย่างไปทีละประเด็น พร้อมทั้งการถาม-ตอบและการอภิปรายของทั้งชั้นเรียน โดยเชื่อมโยงกับประสบการณ์ที่เกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายในภาษาของตัวนักศึกษาเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น