วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Semantic Relation: Meronymy

Meronymy เป็นความความสัมพันธ์ทางความหมายในรูปแบบสุดท้ายที่จะขอกล่าวถึง ซึ่งความสัมพันธ์ทางความหมายในลักษณะนี้ เป็นความสัมพันธ์ทางความหมายที่มีลักษณะ IS – A – PART – OF หรือเป็นส่วนของสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั่นเอง (Murphy, 2003: 230)

ลักษณะของความสัมพันธ์แบบนี้ถึงแม้จะดูเหมือนว่ามีส่วนคล้ายกันกับ Hyponymy อยู่บ้าง แต่จริงๆแล้วมันไม่เหมือนกันเอาซะเลย และยังไม่สามารถนำมาเขียนความสัมพันธ์แบบมีลำดับขั้นได้ด้วย แล้วสงสัยหรือไม่ว่าการเขียนความสัมพันธ์แบบนี้ให้ออกมาเป็นแผนภูมิจะเขียนอย่างไร เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนเรามาดูจากแผนภูมิพร้อมกับการอธิบายถึงความสัมพันธ์แบบ Meronymy เลยนะคะ

จากกลุ่มคำศัพท์ แขน ขา จมูก ปาก ตา เท้า มือ ศีรษะ หู ถ้ามองในลักษณะความสัมพันธ์แบบนี้จะเขียนแผนภูมิได้ดังนี้

ในแผนภูมิไม่ได้ปรากฏลักษณะที่เป็น hierarchy เพราะไม่ได้มีความสัมพันธ์แบบลำดับขั้น แต่จากแผนภูมิจะเห็นได้ว่าทุกคำเป็น meronymy ของ ร่างกาย เพราะคำว่า แขน ขา จมูก ปาก ตา เท้า มือ ศีรษะ หู เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในร่างกายเรา ส่วนคำว่าร่างกาย หมายถึงภาพรวมของ แขน ขา จมูก ปาก ตา เท้า มือ ศีรษะ หู ดังนั้น ร่างกาย จึงเป็น Holonymy ซึ่งมีความหมายเท่ากับ Whole นั่นเอง

จากแนวคิดในเรื่องของ Semantic Relation ทั้งส่วนที่เป็น Synonymy Antonymy Hyponymy และ Meronymy เราสามารถนำมาใช้ในการจัดกลุ่มของคำศัพท์ได้ ส่วนใครที่สนใจก็อย่าลืมนำแนวคิดนี้ไปใช้กันนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น