วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Semantic Relation : Synonym sets มีคุณสมบัติเป็น “Reflexive Symmetrical และ Transitive” จริงหรือ?

Transitive เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ถูกอ้างว่าเป็นคุณสมบัติของ Synonym แต่จะเป็นดังที่เขาอ้างกันมาจริงหรือไม่ก็ต้องไปพิสูจน์กัน ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคุณสมบัติของ Synonym กันก่อน Synonym มีคุณสมบัติ 3 ประการ ได้แก่

1. Reflexive คือ มีคุณสมบัติในการสะท้อนกลับ หรืออาจกล่าวได้ว่า synonym ทุกตัวจะเป็น synonym ของตัวเอง (A=A) เช่น นอน จะมี synonym แน่ๆหนึ่งตัวคือ “นอน” เป็นต้น แต่คุณสมบัตินี้ก็ยังมีข้อกังขา กล่าวคือ ถ้า A=A ดังนั้น A น่าจะเป็นคำๆเดียวกันมากกว่าจะเป็น synonym กัน เนื่องจากคำที่จะเป็น synonym กันได้ต้องเป็นคนละคำกันแต่มีความหมายเหมือนกัน และสามารถใช้แทนกันได้ในบริบทเดียวกัน (Murphy, 2003 : 133-168)

2. Symmetrical คือ มีคุณสมบัติของความเท่ากัน หมายความว่า synonym A=B ดังนั้น synonym B = A ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป มีตัวอย่างที่เป็นข้อขัดแย้งคุณสมบัติของ synonym ข้อนี้คือ blood = murder หมายถึง blood เป็น synonym ของ murder ดังนั้นจากคุณสมบัติข้อนี้ย่อมหมายความว่า murder = blood หรือ murder เป็น synonym ของ blood แต่ในความเป็นจริงแล้ว blood สามารถเป็น synonym ของ murder ได้แต่ murder จะไม่เป็น synonym ของ blood

3. Transitive คือ มีคุณสมบัติของการถ่ายทอด กล่าวคือ A = B = C หมายความว่า A เป็น synonym กับ B และ B เป็น synonym กับ C ดังนั้น A จะเป็น synonym กับ C ด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น คุณสมบัติในข้อนี้มีข้อขัดแย้งอยู่เช่นเดียวกับคุณสมบัติข้ออื่นๆ ดังจะยกตัวอย่างต่อไปนี้

ในภาษาไทย มีชุดคำดังต่อไปนี้ สอน แนะนำ ตักเตือน ว่า ดุ ซึ่งเป็น synonym set เดียวกัน ดังนั้นก็จะต้องมีคุณสมบัติ transitive แต่เมื่อพิจารณาจะพบว่า synonym set นี้มีลักษณะมีระดับ ซึ่งสามารถเรียงได้ดังนี้

หาก synonym set มีคุณสมบัติ transitive จริง หมายความว่า

สอน = แนะนำ = ตักเตือน = ว่า = ดุ ดังนั้น สอน = ดุ ด้วย ซึ่งจากความหมายในภาษาไทยแล้ว สอน ดุ เพราะฉะนั้นตัวอย่างนี้จะขัดแย้งกับคุณสมบัติ transitive ของ synonym ส่วนเหตุผลที่ทำให้คุณสมบัติข้อนี้ไม่เป็นจริงสามารถแสดงได้ดังต่อไปนี้

ในกรณีนี้ A B C เป็น synonym set กัน เนื่องจากคุณสมบัติของ a ถูกถ่ายทอดไปยัง B และ C แต่เมื่อถ่ายทอดไปยัง D จะพบว่า D มีคุณสมบัติของ c และ d เท่านั้น โดยที่คุณสมบัติของ A ไม่ถ่ายทอดไปถึง ทำให้ C และ D ยังคงเป็น synonym กัน แต่ A และ D ไม่เป็น synonym กัน หมายความว่า synonym ไม่มีคุณสมบัติเป็น transitive นั่นเอง

สรุปได้ว่าจริงๆแล้ว synonym set ไม่มีคุณสมบัติทั้ง 3 ประการอันได้แก่ Reflexive Symmetrical และ Transitive เนื่องด้วยทุกคุณสมบัติที่ถูกอ้างว่ามีใน synonym set นั้น ล้วนแต่มีข้อที่มาคัดค้านทั้งสิ้นซึ่งเป็นไปตามที่ได้กล่าวมานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น